Hotline
0961265368

Tiêu chuẩn ip68 là gì? Ứng dụng của tiêu chuẩn IP

26/05/2022 19:44 +07 - Lượt xem: 24901

Tiêu chuẩn IP (Ingress Protection) là tiêu chuẩn được dùng để biểu thị và xếp hạng mức độ bảo vệ thiết bị trước các tác động từ bên ngoài. Tiêu chuẩn này do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế ban hành.

Bạn đang tìm hiểu “Tiêu chuẩn ip68 là gì?”. Bạn muốn tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn này? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Hoabico để cập nhật thông tin đầy đủ nhất.

 

Tiêu chuẩn IP68 là gì

 

Tiêu chuẩn IP là gì?

Tiêu chuẩn IP (Ingress Protection) là tiêu chuẩn được dùng để biểu thị và xếp hạng mức độ bảo vệ thiết bị trước các tác động từ bên ngoài. Tiêu chuẩn này do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế ban hành.

Hệ thống xếp hạng này sẽ bao gồm các ký tự chữ hoặc số. Tương ứng với những ký tự đó sẽ cho biết mức độ bảo vệ cho thiết bị trước các tác động từ bên ngoài như thế nào. Cụ thể:

  • Ký tự đầu tiên sau IPĐây là ký tự thể hiện cho mức độ bảo vệ đối với những tác động từ các vật thể rắn và được bắt đầu từ 1 (bảo vệ khỏi những lần chạm vô tình từ tay) cho đến số 6 (chống bụi hoàn toàn). Những vật thể rắn có thể là ngón tay, những dụng cụ gia đình, dây điện cho tới bụi bẩn.
  • Ký tự thứ hai sau IP: Thể hiện khả năng chống nước xâm nhập và được bắt đầu từ 1 (chống lại các khối chất lỏng ngưng tụ) cho tới 8 (chịu được áp lực nước ở độ sâu trên 1m)

 

Tiêu chuẩn IP là gì

 

IP68 là gì?

Từ cách hiểu về tiêu chuẩn IP cũng như bảng thông số chi tiết ở phần nội dung trên. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, những thiết bị được thiết kế theo tiêu chuẩn ip68 sẽ có khả năng chống bụi ở mức 6, tức là mức cao nhất chống bụi hoàn toàn. Đồng thời thiết bị đó cũng có khả năng hoạt động bình thường trong điều kiện môi trường nước ở độ sâu lên đến 1m với áp lực nước nhất định.

 

IP68 là gì

 

Tiêu chuẩn IP68 là gì?

Hiện nay rất nhiều thiết bị được thiết kế theo chuẩn ip68. Vậy ý nghĩa cụ thể của chữ số 6 và chữ số 8 của tiêu chuẩn này có nghĩa là gì? Ứng dụng cụ thể của tiêu chuẩn này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu ở phần nội dung này của bài viết nhé:

 

1. Ý nghĩa của chữ số 6 (Bảo vệ khỏi vật rắn)

Căn cứ theo bảng thông số bên dưới, chúng ta nhận thấy rằng, chữ số thứ nhất đứng sau IP biểu thị cho khả năng chống lại các vật rắn và được chia ra thành các mức từ 1 đến 6. Trong đó mức 6 là mức cao nhất.

Những thiết bị được thiết kế với mức 6 này sẽ có khả năng chống bụi hoàn toàn, do đó có thể vận hành trong điều kiện môi trường nhiều khói bụi mà không cần lo lắng về vấn đề bụi làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thiết bị.

 

Ý nghĩa của chữ số 6

 

2. Ý nghĩa của chữ số 8 (Chống nước)

Chữ số 8 là số thứ 2 đứng sau IP, nó biểu thị cho khả năng chống nước xâm nhập của thiết bị. Về khả năng chống nước xâm nhập cũng được chia ra thành 6 mức độ từ 1-8, trong đó mức 8 là mức cao nhất. Thiết bị nếu đạt mức 8 này, sẽ có khả năng chịu được khoảng thời gian dài dưới độ sâu trên 1m với áp lực nước nhất định.

 

Ý nghĩa của chữ số 8

 

3. Tiêu chuẩn IP68 được ứng dụng trong thực tế như thế nào?

Hiện nay nhiều thiết bị, nhất là đối với các thiết bị điện, điện tử…thường được thiết kế theo tiêu chuẩn IP68, ví dụ như: smartphone, đèn bể bơi, đồng hồ…Cụ thể:

  • Những thiết bị này có thể sử dụng trong điều kiện môi trường nhiều bụi, cũng không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, hư hỏng… thiết bị.
  • Có thể sử dụng thiết bị trong điều kiện âm nước ở độ sâu trên 1m trong thời gian dài.

 

So sánh tiêu chuẩn IP67 với tiêu chuẩn IP68

Bên cạnh tiêu chuẩn ip68, thì tiêu chuẩn ip67 cũng là tiêu chuẩn được sử dụng nhiều hiện nay. Đây cũng là tiêu chuẩn dùng để đánh giá khả năng chống bụi, chống thấm nước cho thiết bị và thường được ứng dụng cho các thiết bị như: đèn, điện thoại, máy ảnh… Vậy giữa 2 tiêu chuẩn này có gì khác biệt? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

# Xét về khả năng chống bụi

Cả 2 tiêu chuẩn đều có thể bảo vệ thiết bị trước tác động từ bụi hoàn toàn.

# Xét về khả năng chống nước

  • Tiêu chuẩn IP67: Mức độ chống nước chỉ đạt cấp độ 7. Nghĩa là các thiết bị chỉ có thể ngâm trong nước ở độ sâu tối đa 1m trong thời gian 30 phút, với môi trường là mưa, nước phun, đổ vào hoặc rơi xuống nước…
  • Tiêu chuẩn IP68: Mức độ chống nước đạt tối đa cấp độ 8, ngâm trong nước ở độ sâu trên 1m (tùy nhà sản xuất) trong thời gian hơn 30 phút.

=> Như vậy có thể thấy, những thiết bị đạt chuẩn IP68 sẽ có khả năng chống nước tốt hơn những thiết bị chuẩn IP67.

 

So sánh IP67 và IP68

 

Một số thiết bị phổ biến đạt tiêu chuẩn chống nước IP68

Trên thực tế, đối với nhiều thiết bị trong đời sống, chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp thông số về chuẩn IP68. Dưới đây là một số thiết bị điển hình:

# Đối với đèn bể bơi

Đèn bể bơi ngoài việc được thiết kế với cường độ chiếu sáng cao, thì chúng còn được đánh giá về khả năng chống thấm nước hiệu quả. Bởi đại đa số các loại đèn chuyên dụng cho bể bơi hiện nay đều được lắp đặt trong môi trường âm nước, mà không xảy ra hiện tượng chập cháy, hư hỏng do ngấm nước… Hầu hết các loại đèn chuyên dụng cho bể bơi do Hoabico cung cấp đều đạt tiêu chuẩn này.

*Ví dụ: Đèn led bể bơi Kripsol PEH 111, đèn bể bơi Kripsol PEH300, đèn Led bể bơi Emaux E-lumen 252…

Ưu điểm của đèn bể bơi đạt chuẩn IP68

  • Công suất của đèn hoạt động bền bỉ, ổn định.
  • Hoạt động ổn định trong điều kiện âm nước trong thời gian dài, mà không bị hư hỏng.
  • Sử dụng dòng điện định mức an toàn, không xảy ra hiện tượng chập cháy, hay gây mất an toàn cho người bơi. Nhờ vào việc sử dụng biến thế đổi nguồn để chuyển đổi dòng điện. Cũng như sử dụng chất liệu cao cấp, quy trình sản xuất hiện đại để thiết kế sản phẩm.

 

Đèn bể bơi

 

# Đối với máy ảnh – camera

Máy ảnh – camera nếu đạt chuẩn IP68 sẽ có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện môi trường nhiều bụi, cũng như có khả năng kháng nước tốt. Hiện nay những thiết bị chuyên dụng cho quay phim, chụp ảnh dưới nước đa phần đều đạt tiêu chuẩn này.

Một số dòng máy ảnh đạt tiêu chuẩn này, có thể kể đến như: Nikon Coolpix W300, Ricoh WG-60, Panasonic FT30, Fujifilm XP140…

 

Máy ảnh - camera

 

# Đối với đồng hồ

Những chiếc đồng hồ nếu đạt chuẩn cấp độ bảo vệ IP68 đều là những thiết bị thông minh và thường được kết hợp với hệ thống cảm biến hiện đại. Như vậy khi sử dụng những chiếc đồng hồ này, các bạn sẽ không cần phải tháo ra khi đi tắm, đi bơi…Bởi nó có khả năng chống lại sự xâm nhập của nước rất tốt.

Ngoài ra nếu môi trường làm việc của bạn có nhiều khói bụi, khi sử dụng những chiếc đồng hồ này cũng không cần lo lắng về tình trạng bụi bẩn lâu ngày làm hư hại thiết bị của bạn.

Một số hãng đồng hồ thông minh hiện đang được thiết kế theo tiêu chuẩn này có thể kể đến như: Apple Watch, Miband, Samsung Watch, Amazfit…

 

Đồng hồ

 

# Đối với smartphone

Những chiếc smartphone đạt tiêu chuẩn chống bụi, chống nước này có thể hoạt động tốt ngay cả khi rơi vào nước, hay trong môi trường nhiều khói bụi. Tuy nhiên để đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho chiếc smartphone của mình, các bạn không nên lạm dụng việc ngâm điện thoại vào nước nhé, nhất là đối với nước biển.

 

Smartphone

 

Như vậy sau khi theo dõi bài viết này có lẽ  các bạn đã hiểu tiêu chuẩn ip68 là gì rồi đúng không nào. Hy vọng rằng những thông tin mà Hoabico tổng hợp được, có thể cung cấp đến các bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu còn băn khoăn, câu hỏi nào liên quan đến tiêu chuẩn này cần được giải đáp, hãy liên hệ đến chúng tôi theo số: 0961.265.368 ngay nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những thiết bị hồ bơi do Hoabico cung cấp.

 

Thông tin liên hệ:

——————-

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI HOABICO

 

» Địa chỉ: No11-LK11-21 Dọc Bún, Tổ 5, La Khê Hà Đông Hà Nội

» Điện thoại: 0961265368

» Email: sale@hoabico.com

» Website: Hoabico.com

 




Bài xem nhiều