Hotline
0961265368

Thiết kế bể bơi tiêu chuẩn - Quy trình thiết kế chuyên nghiệp

21/05/2022 12:03 +07 - Lượt xem: 64919

Thiết kế bể bơi là khâu quan trọng trong quá trình xây dựng, thi công bể. Vậy khâu thiết kế này cần tuân thủ theo những tiêu chuẩn nào? Quy trình thiết kế cụ thể ra sao? Đơn vị thiết kế nào uy tín?…Cùng Hoabico đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Thiết kế bể bơi chuyên nghiệp

Thiết kế bể bơi tiêu chuẩn chuyên nghiệp

Thiết Kế Bể Bơi Có Cần Thiết Không?

Thiết kế bể bơi được xem là khâu quan trọng và không thể thiếu đối với quá trình xây dựng, thi công, hoàn thiện bể. Vậy việc thực hiện tốt khâu thiết kế sẽ mang đến những lợi ích gì?

  • Mang đến sự đồng nhất, hài hòa cho tổng thể công trình về mặt kiến trúc, thông qua việc áp dụng công nghệ, dựng hình 3D, phối cảnh…cho công trình. 
  • Hạn chế tối đa tình trạng phải sửa chữa nhiều lần trong quá trình thi công, gây lãng phí về mặt thời gian và tiền bạc.
  • Giúp chủ đầu tư, đội ngũ thợ thi công có thể dễ dàng hình dung được hình dáng, cấu trúc của công trình sau khi hoàn thiện.
  • Dự toán chi phí một cách tổng quan nhất, giúp chủ đầu tư có thể chủ động về mặt kinh tế khi thi công công trình.
Vì sao cần thiết kế bể bơi

Cần thiết phải thiết kế bể bơi tối ưu

Thiết Kế Hồ Bơi Cần Đạt Những Tiêu Chuẩn Nào?

Ngoài việc đáp ứng theo nhu cầu của chủ đầu tư, tình hình thực tế, thì việc thiết kế hồ bơi sẽ cần được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Không chỉ giúp đảm bảo tính an toàn tối đa mà còn giúp công trình sử dụng dài lâu bền đẹp. Cụ thể như sau:

  1. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.
  2. TCXDVN 289: 2004: Công trình thể thao – Nhà thể thao – Tiêu chuẩn thiết kế.
  3. TCXDVN 287: 2004: Công trình thể thao – Sân thể thao – Tiêu chuẩn thiết kế.
  4. TCVN 4603-1988: Áp dụng cho công trình thể thao. Quy phạm sử dụng và bảo quản.
  5. TCVN 2622-1995: Phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình. Yêu cầu thiết kế.
  6. TCXD 25-1991: Liên quan đến quá trình đặt đường dây dẫn điện trong nhà ở và công trình công cộng -Tiêu chuẩn thiết kế.
  7. TCXD 27-1991: Là tiêu chuẩn liên quan đến thiết bị điện trong nhà ở và công trình công cộng -Tiêu chuẩn thiết kế.
  8. TCXDVN 264-2002: Nhà và công trình – Nguyên tắc cơ bản xây dựng công trình để đảm bảo người tàn tật tiếp cận sử dụng.

Tiêu Chuẩn Của Một Bể Bơi Hoàn Chỉnh

Có rất nhiều các loại hình bể được sử dụng hiện nay, với mỗi mục đích sử dụng khác nhau thì chúng ta đều có những tiêu chuẩn riêng. Một công trình bể bơi hoàn chỉnh cần đảm bảo theo những tiêu chuẩn dưới đây:

1. Với bể bơi gia đình

Nhu cầu xây dựng bể gia đình ngày càng tăng cao. Bởi đối với loại hình công trình này, gia chủ và các thành viên trong gia đình có thể chủ động về mặt thời gian khi bơi lội. Cũng như tạo sự riêng tư trong quá trình bơi lội…Tuy nhiên một công trình bể bơi gia đình hoàn chỉnh, sẽ cần đáp ứng các tiêu chuẩn dưới đây:

  • Kích thước: Chiều dài dao động trong khoảng 10- 25m, chiều rộng từ 5- 10m. Tuy nhiên khi thiết kế diện tích, kích thước của bể cần cân đối với tình hình thực tế, để tạo sự đồng nhất, hài hòa cho công trình.
  • Độ sâu: Tùy vào việc phân chia bể dành cho người lớn, bể dành cho trẻ em…mà độ sâu cũng sẽ khác nhau. Đối với bể dành cho người lớn sẽ được thiết kế với độ sâu từ 1- 2m. Bể dành cho trẻ em sẽ được thiết kế với độ sâu 0.3- 1,2m.
  • Vị trí lắp đặt: Nếu thi công ở ngoài trời thì nên lắp đặt ở vị trí cách nhà tối thiểu khoảng 3m, để tránh ảnh hưởng đến kết cấu nền móng của ngôi nhà. Ngoài vị trí thi công ngoài trời, chủ đầu tư cũng có thể thi công ở trong nhà nếu diện tích không gian trong nhà đủ lớn. Hoặc có thể thi công trên tầng thượng. Tuy nhiên nếu thi công ở những vị trí này, cần phải tính toán kỹ về khả năng chịu lực của nền móng ngôi nhà, để tránh xảy ra hiện tượng phá vỡ kết cấu ngôi nhà khi bể đưa vào sử dụng.
  • Tạo hình: Việc thiết kế công trình theo hình dáng nào tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người, cũng như vị trí thi công có đủ không gian để thi công theo hình dáng dự kiến hay không. Theo đó một số hình dáng công trình đang được nhiều người chọn lựa, có thể kể đến như: hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình oval…
  • Thiết bị sử dụng: Để nâng cao độ bền cũng như khả năng vận hành, khi mua thiết bị cho các công trình bể gia đình các bạn nên ưu tiên sử dụng những thiết bị cao cấp, chính hãng.
Tiêu chuẩn của bể bơi gia đình

Tiêu chuẩn thiết kế của bể bơi gia đình

2. Với bể bơi kinh doanh

So với bể bơi gia đình, thì bể kinh doanh sẽ có nhiều điểm cần được lưu ý hơn. Chính vì vậy nếu bạn đang có dự định thi công, xây dựng bể gia đình và muốn biết tiêu chuẩn thiết kế đối với loại hình công trình này. Hãy theo dõi những nội dung mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé:

  • Kích thước: Cần đảm bảo tối thiểu là 8 x 18m, độ sâu từ 1- 2,7m hoặc 1- 4m, tùy thuộc vào việc xây dựng bể hướng đến khách hàng mục tiêu là người lớn hay trẻ nhỏ.
  • Bục nhảy xuất phát: Đối với những bể có độ sâu từ 1,35m sẽ cần phải thiết kế bục nhảy xuất phát.
  • Gạch ốp lát: Sử dụng loại gạch có khả năng chống trơn trượt, chống thấm, chống ăn mòn hóa chất… để thi công, ốp lát cho khu vực thành và đáy bể.
  • Thiết bị cứu hộ: Bể kinh doanh cần trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ, nhằm xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố. Một số thiết bị phổ biến như: Áo phao, phao tròn, ghế quan sát…Những thiết bị cứu hộ cần đặt ở vị trí dễ thấy, dễ lấy…
Tiêu chuẩn của bể bơi kinh doanh

Tiêu chuẩn thiết kế của bể bơi kinh doanh

3. Bể bơi thi đấu

Tiêu chuẩn thiết kế đối với bể bơi thi đấu nghiêm ngặt hơn và được kiểm tra bởi những người có trình độ chuyên môn cao. Nhằm thể hiện sự đồng nhất, công bằng…cho các vận động viên tham gia thi đấu. Dưới đây là một số tiêu chuẩn khi thiết kế loại hình công trình này, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

  • Kích thước: Chiều dài của bể hiện đang được thiết kế theo 2 kích thước khác nhau là  25m và 50m. Chiều rộng mỗi làn đua là 2,5m. Độ sâu tối thiểu 1m.
  • Kích thước bể phải được xác nhận bởi những người làm việc trong lĩnh vực trắc địa hoặc những người có bằng cấp chuyên môn được Liên đoàn thành viên ở quốc gia có hồ bơi chỉ định hoặc chấp thuận.
  • Vị trí tường thành tại 2 đầu của bể: Phải được thiết kế song song với nhau và thẳng góc với mặt nước. Ngoài ra tại vị trí này cần phải được sử dụng vật liệu chắc chắn, cứng cáp. Đảm bảo bề mặt không trơn, kéo dài xuống dưới mặt nước 0.8m.
  • Bục xuất phát: Phải được thiết kế kiên cố, nhưng không được tạo lực bật. Độ cao của bục xuất phát cần thiết kế cách mặt nước 0,5- 0,75m. Kích thước của bề mặt bục tối thiểu 0,5 x 0,5m, độ dốc không quá 10 độ, không trơn trượt.
  • Các dóng nắm tay: Sử dụng khi xuất phát bơi ngửa phải được đặt trên mặt nước khoảng 0,3- 0,6m, bao gồm cả chiều dọc và chiều ngang. Đồng thời cần phải song song với thành bể, không được nhô ra ngoài thành của bể.
Tiêu chuẩn của bể bơi thi đấu

Tiêu chuẩn thiết kế của bể bơi thi đấu

Quy Trình Thiết Kế Bể Bơi Tiêu Chuẩn

Ngoài việc đáp ứng tốt về mặt tiêu chuẩn, khi thiết kế bể bơi cũng cần tuân thủ theo đúng quy trình. Nếu bạn đang quan tâm đến quy trình thiết kế chuẩn, chúng tôi sẽ thông tin đến các bạn cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin, nhu cầu của khách hàng.
  • Bước 2: Khảo sát mặt bằng, tiến hành đo đạc kích thước theo tình hình thực tế của công trình.
  • Bước 3: Tư vấn phương án thiết kế, công nghệ…sử dụng.
  • Bước 4: Ký hợp đồng nếu 2 bên đồng ý với những thỏa thuận đã được trao đổi.
  • Bước 5: Lên phương án bản vẽ mặt bằng tổng thể sợ bộ
  • Bước 6: Chốt phương án bản vẽ và tiến hành thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công
  • Bước 7: Tiến hành xử lý bản vẽ công trình chi tiết.
  • Bước 8: Hỗ trợ bộ phận kỹ thuật trong quá trình thi công.
Quy trình thiết kế bể bơi

Quy trình thiết kế bể bơi tiêu chuẩn

Bản Vẽ Thiết Kế Bể Bơi Chi Tiết

Bản vẽ thiết kế của mỗi loại hình công trình bể bơi sẽ có đặc điểm riêng. Đây là một loại tài liệu rất quan trọng giúp các kỹ thuật viên có thể lắp đặt thiết bị – thi công bể bơi đúng chuẩn và chính chủ nhân cũng có cái nhìn tổng quan về công trình của mình. Dưới đây là đặc điểm chi tiết cho từng loại cụ thể:

1. Bể bơi gia đình

Không giống như các công trình bể thương mại hay bể thi đấu, bể gia đình thường được thiết kế với kích thước nhỏ và thường được thi công ở những vị trí ngoài trời như: sân vườn, bên hông nhà, sân thượng…Số lượng thi công bể bên trong nhà cũng có nhưng không nhiều.  

Kích thước của những bể gia đình sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ, cũng như khoảng không tại vị trí cần thi công. Tuy nhiên diện tích thường dao động trong khoảng từ 30 đến 60m2.

Đối với bể gia đình, chủ đầu tư có thể thoải mái lên ý tưởng cho công trình của mình, cả về hình dáng cũng như công nghệ sử dụng…

Bản vẽ thiết kế bể bơi gia đình

Bản vẽ thiết kế bể bơi gia đình

2. Bể bơi kinh doanh

Các mẫu công trình bể kinh doanh hiện nay có phần hơi khác biệt đối với các công trình bể gia đình. Kích thước tối thiểu cần đảm bảo là 144m2 và thường sẽ được phân chia ra các khu vực bơi dành cho người lớn và trẻ em. Vị trí thi công có thể ở trong nhà hoặc ngoài trời đều được. Hình dáng công trình phổ biến là hình chữ nhật, hình elip…

Khi lên bản vẽ cho công trình, chủ công trình có thể chọn lựa bể xây hoặc bể lắp ghép, bể composite. Trong đó chi phí cho bể xây thường cao hơn so với những bể lắp ghép…

Bản vẽ thiết kế bể bơi kinh doanh

Bản vẽ thiết kế bể bơi kinh doanh

3. Bể bơi thi đấu

Bể thi đấu thường được xây dựng nhằm phục vụ cho các giải đấu chuyên nghiệp, nghiệp dư. Những người tham gia thi đấu hầu hết là những người có trình độ chuyên môn về bơi lội, cũng như nắm được các kỹ thuật bơi một cách cụ thể, chi tiết. Do đó xét về mặt lên bản vẽ thiết kế cũng sẽ có những sự khác biệt rõ nét.

Bể cần đáp ứng theo tiêu chuẩn Olympic với 2 loại là 25m và 50m. Bắt buộc phải là bể xây. Chiều rộng của mỗi làn bơi tối thiểu là 2,5m, độ sâu tối thiểu là 2m. Bục xuất phát cần được thiết kế đảm bảo chính xác đến từng cm. Việc thiết kế các loại bể bơi tiêu chuẩn olympic cần những đơn vị thi công chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu.

Những tiêu chuẩn trên cần phải được đánh giá bởi những nhân viên trắc địa hoặc những người có chuyên môn được Liên đoàn thành viên ở quốc gia có hồ bơi chỉ định và chấp thuận.

Bản vẽ thiết kế bể bơi thi đấu

Bản vẽ thiết kế bể bơi thi đấu

Các Mẫu Thiết Kế Bể Bơi Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Nếu bạn đang có dự định thiết kế bể bơi nhưng chưa biết nên thiết kế theo mẫu nào. Có thể tham khảo những mẫu mà chúng tôi gợi ý dưới đây nhé. Biết đâu sau khi tham khảo những mẫu này, các bạn có thể chọn được mẫu thiết kế phù hợp với nhu cầu của bản thân. Cùng tham khảo ngay nhé!

1. Mẫu thiết kế bể bơi gia đình

Một số mẫu bể gia đình mà chúng tôi chia sẻ dưới đây hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nếu bạn đang bí ý tưởng, không biết nên thiết kế bể theo mẫu như thế nào, có thể tham khảo nhé:

Thiết kế khu trồng cỏ xung quanh bể và lắp đặt hệ thống phun nước, mang đến sự sinh động cho công trình

Trồng cây xanh xung quanh bể để tạo quang cảnh xanh mát cho ngôi nhà

Bể gia đình bằng composite, kết hợp sàn gỗ hiện đang là sự chọn lựa của nhiều người

Đối với các bể gia đình, gia chủ có thể chọn lựa nhiều hình dáng bể khác nhau

Sử dụng gạch mosaic để ốp lát, sẽ giúp công trình nổi bật hơn. Đồng thời tăng khả năng chống trơn trượt hiệu quả

Mẫu thiết kế bể bơi gia đình - 01

Hồ bơi gia đình thiết kế với cây xanh và đài phun nước

 

Mẫu thiết kế bể bơi gia đình - 02

Thiết kế hồ bơi gia đình phối cây xanh

 

Mẫu thiết kế bể bơi gia đình - 03

Hồ bơi gia đình thiết kế với sàn nhựa gỗ và kính cường lực

 

Mẫu thiết kế bể bơi gia đình - 04

Một mẫu thiết kế hồ bơi gia đình được ưa chuộng khác

 

Mẫu thiết kế bể bơi gia đình - 05

Mẫu thiết kế hồ bơi gia đình ốp lát gạch mosaic

 

2. Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn

Đây là những công trình được thiết kế trong khuôn viên sân vườn của ngôi nhà. Vừa mang đến không gian bơi lội thoải mái, vừa tạo cảnh quan cuốn hút cho ngôi nhà của bạn:

Thiết kế hệ thống ghế nghỉ xung quanh bể, giúp người bơi có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau khi bơi lội

Bên cạnh bể có thể bố trí các bộ bàn ghế, để thư giãn, uống trà…mỗi khi cần

Mẫu bể này được thiết kế với hình dáng chữ nhật và được bố trí hệ thống ghế nghỉ tiện nghi

Mẫu bể bơi tròn chất liệu composite, kết hợp cầu trượt, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn phút giây thư giãn thực sự thoải mái

Tận dụng tối đa khoảng không bên hông nhà để xây bể bơi, cũng là sự chọn lựa phổ biến hiện nay của nhiều người

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn - 01

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn phổ biến hiện nay

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn - 02

Mẫu thiết kế có kích thước nhỏ của một hồ bơi sân vườn

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn - 03

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn đẹp kết hợp cây xanh

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn - 04

Một mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn đơn giản kết hợp đồ chơi vui nhộn

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân vườn - 05

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn hiện đại, tiết kiệm diện tích

 

3. Mẫu thiết kế bể bơi hợp phong thủy

Các bạn có thể hiểu đơn giản, bể được thiết kế hợp phong thủy là bể được thiết kế đúng hướng, vị trí thi công phù hợp, sự hòa hợp của bể và các yếu tố ngũ hành…

Theo quan niệm phong thủy, bể bơi chứa nhiều nước nên nếu được thi công trước nhà, sẽ mang đến tài lộc, vận khí cho gia chủ

Những bể được thiết kế với hình dạng mềm mại, uốn lượn là sự chọn lựa phù hợp nhất

Thiết kế bể bơi cần cân đối với kích thước của ngôi nhà, nhằm tạo sự đồng bộ cho công trình. Ngoài ra chất liệu kính cường lực cũng là một trong những vật liệu được nhiều người tin dùng hiện nay

Thiết kế bể hợp phong thủy cần chú ý đến các yếu tố ngũ hành

Mẫu thiết kế bể bơi hợp phong thủy - 01

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn trước nhà mang đến tài lộc, vận khí cho gia chủ

 

Mẫu thiết kế bể bơi hợp phong thủy - 02

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn hình dạng mềm mại, uốn lượn sang trọng

 

Mẫu thiết kế bể bơi hợp phong thủy - 03

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn bằng kính hiện đại, đẳng cấp

 

Mẫu thiết kế bể bơi hợp phong thủy - 04

Mẫu thiết kế hồ bơi sân vườn kết hợp yếu tố phong thủy, ngũ hành

 

4. Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng

Việc thiết kế bể bơi trên sân thượng cần phải tính toán kỹ về khả năng chịu lực của công trình, khả năng chống thấm…Để nâng cao tính thẩm mỹ và sự cuốn hút cho công trình, chủ đầu tư có thể chọn lựa thi công bể vô cực, bể bơi kính…

Mẫu công trình bể bơi sân thượng hướng tầm nhìn ra biển, mang đến sự mênh mông, rộng lớn cho người nhìn

Thiết kế bể với khung bằng kính là sự chọn lựa hàng đầu cho các công trình bể bơi trên sân thượng hiện nay

Công trình này được thiết kế với mực nước ngang bằng với thành bể. Tạo cảm giác vô tận cho người bơi

Không nhất thiết phải thi công bể quy mô lớn, bể quy mô nhỏ nhưng bày trí khoa học, đẹp mắt…cũng sẽ tạo ra sự cuốn hút cho người nhìn

Những công trình được thi công trên tầng thượng có thể sử dụng chất liệu composite để giảm thiểu áp lực cho ngôi nhà

Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng - 01

Mẫu thiết kế hồ bơi trong nhà view biển thích mắt

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng - 02

Mẫu thiết kế hồ bơi vô cực ấn tượng trên sân thượng

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng - 03

Mẫu thiết kế hồ bơi vô cực hiện đại ở các tòa nhà trọc trời

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng - 04

Mẫu thiết kế mini của một hồ bơi trên sân thượng

 

Mẫu thiết kế bể bơi sân thượng - 05

Một mẫu thiết kế cơ bản trên sân thượng tòa chung cư

Đơn Vị Tư Vấn – Thiết Kế Bể Bơi Chuyên Nghiệp

Hoabico hiện đang được đánh giá là đơn vị chuyên tư vấn, thiết kế bể chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu cả nước. Quý khách nếu đang tìm kiếm đơn vị thiết kế uy tín, liên hệ ngay đến chúng tôi để có cơ hội trải nghiệm dịch vụ chất lượng nhất:

  • Chúng tôi có đội ngũ kiến trúc sư giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đã từng thiết kế cho nhiều công trình hồ bơi lớn nhỏ hiện nay. Hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách dịch vụ chất lượng nhất.
  • Tư vấn đến khách hàng giải pháp thiết kế phù hợp nhất.
  • Chi phí thiết kế bể cạnh tranh cao.
  • Cam kết đúng tiến độ, đúng thời gian bàn giao cho quý khách như đã thỏa thuận.
  • Hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/7…

Báo Giá Thiết Kế Bể Bơi Mới Nhất 2022

Bảng báo giá là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũng quan tâm khi có dự định thiết kế hồ bơi. Tuy nhiên bảng báo giá này lại không mang tính cố định và nó thường thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì vậy mà bảng báo giá chúng tôi chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo:

STT Hạng mục Đơn giá (VND)
1  Bản vẽ mặt cắt kiến trúc mặt bằng xây dựng cho hồ bơi gia đình hoặc dự án thi công 175.000đ – 385.000đ/m2
2 Bản vẽ thi thiết kế hồ bơi full kiến trúc kết cấu hồ bơi quy cách 175.000đ – 385.000đ/m2
3 Phác họa qua bản vẽ thiết kế phối 3D cho cái nhìn tổng quan bể bơi. Thiết kế mô tả công trình khi hoàn thành thi công quy trình các bước 175.000đ – 385.000đ/m2

Hoabico vừa cùng các bạn đi tìm hiểu chi tiết về các yếu tố liên quan đến thiết kế bể bơi. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề này, có thể đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của các bạn.

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin gì về vấn đề này, hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ thiết kế cùng báo giá thiết bị bể bơi chính hãng đi kèm vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi. Đừng quên liên hệ đến số 0961265368 để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ kịp thời nhé.

Thông tin liên hệ:

——————-

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI HOABICO

 

» Địa chỉ: No11-LK11-21 Dọc Bún, Tổ 5, La Khê Hà Đông Hà Nội

» Điện thoại: 0961265368

» Email: sale@hoabico.com

» Website: Hoabico.com

 




Bài xem nhiều