Hotline
0961265368

Xây bể bơi bằng gạch - Có nên không?

14/06/2023 12:03 +07 - Lượt xem: 15124

Xây bể bơi bằng gạch tại gia đình hoặc khu vui chơi giải trí đang trở thành xu hướng hiện nay. Vậy thi công bể bơi bằng gạch cần phải lưu ý những gì?

Việc xây bể bơi bằng gạch tại gia đình hay khu vui chơi giải trí đang trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Thi công bể bơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của những người thợ có tay nghề cao. Hãy cùng Hoabico khám phá cách thức thi công an toàn và chất lượng cho loại bể bơi này bạn nhé!

 

Xây bể bơi bằng gạch

 

Có thể xây bể bơi bằng gạch không?

Bể bơi bằng gạch là một trong những phương pháp xây dựng bể bơi phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Gạch là một trong những vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong việc xây dựng các công trình kiến trúc, bao gồm cả bể bơi. Nó được coi là một vật liệu xây dựng bền vững, có độ bền cao và không bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường như ánh nắng, nước, hoá chất,.. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể xây dựng bể bơi bằng gạch.

 

Có thể xây bể bơi bằng gạch không?

Có thể sử dụng vật liệu gạch để xây bể bơi không?

 

Tuy nhiên, xây dựng bể bơi bằng gạch đòi hỏi sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm và kiến thức về xây dựng. Trong quá trình thi công, cần phải tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật, đồng thời sử dụng các vật liệu, dụng cụ và thiết bị phù hợp để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của công trình.

 

Ưu điểm khi xây bể bơi bằng gạch

Bể bơi bằng gạch có gì khác so với những bể bơi thông thường? Đâu là ưu điểm của dòng bể bơi này trên thị trường? Hãy cùng chúng tôi khám phá tại bài viết này.

 

Ưu điểm khi xây bể bơi bằng gạch

Những ưu điểm khi xây bể bơi bằng gạch là gì?

 

1. Chi phí xây dựng

Gạch là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến trong xây dựng bể bơi, với giá thành thấp hơn so với các vật liệu khác như bê tông, đá hoặc kính cường lực. Điều này có nghĩa là việc xây dựng bể bơi bằng gạch có thể giúp tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư.

Đồng thời, khi sử dụng gạch, khách hàng không cần sử dụng quá nhiều cốt thép, do đó mức chi phí cho các vật liệu xây dựng cũng được hạn chế tối đa.

 

2. Thiết kế đa dạng

Gạch có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau, giúp cho bể bơi có thể được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ngoài ra, sử dụng gạch cũng tăng tính đa dạng cho khách hàng khi cân nhắc về hình dáng thiết kế: hình chữ nhật, oval, uốn sóng… Nhờ đó, các công trình bể bơi bằng gạch mang tới tính thẩm mĩ cao cho khách hàng.

 

3. Tối ưu thời gian thi công

Việc xây dựng bể bơi bằng bê tông có thể mất rất nhiều thời gian do đợi lớp bê tông khô trước khi có thể tiến hành các bước xây dựng tiếp theo. Thời gian này thường kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào loại bể bơi và điều kiện thời tiết.

Nếu gặp phải những ngày trời mưa, thời gian đợi lớp bê tông khô còn kéo dài hơn nữa, làm chậm quá trình xây dựng và tăng chi phí cho chủ đầu tư. Điều này làm cho việc xây dựng bể bơi bằng bê tông trở nên khó khăn và kém hiệu quả.

Ngược lại, việc xây dựng bể bơi bằng gạch có nhiều ưu điểm, trong đó một trong những ưu điểm đó là thời gian thi công được rút ngắn và quy trình thi công đơn giản hơn so với xây dựng bể bơi bằng bê tông. Việc xây dựng bể bơi bằng gạch không mất thời gian đổ khuôn và đợi bê tông khô. Điều này giúp cho thời gian thi công bể bơi bằng gạch được rút ngắn, giảm thiểu chi phí và tăng tính hiệu quả trong quá trình xây dựng.

 

Những lưu ý khi xây hồ bơi bằng gạch

Việc thi công bể bơi bằng gạch là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm và kiến thức về xây dựng. Để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của công trình, cần phải tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật trong từng bước thi công.

1. Kết cấu chịu lực

Khi xây dựng hồ bơi bằng gạch, việc đảm bảo kết cấu chịu lực là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và độ bền của hồ bơi, điều đó dẫn tới việc đảm bảo độ kết dính giữa các viên gạch là vô cùng cần thiết.

Nếu việc kết cấu vữa không đảm bảo độ kết dính, hồ bơi có thể bị biến dạng và gây ra một số vết nứt vỡ, xuống cấp, suy yếu công trình. Vì vậy, việc sử dụng gạch để xây dựng hồ bơi đòi hỏi khả năng chống thấm cao.

Để đảm bảo tính chất chống thấm của hồ bơi, cần chọn các loại gạch chuyên dụng và sử dụng các phương pháp xây dựng phù hợp. Các loại vật liệu chống thấm phổ biến được sử dụng bao gồm các loại bột trét chống thấm, keo chống thấm, sơn chống thấm…

 

Bản vẽ chi tiết bằng mặt kết cấu của hồ bơi

Bản vẽ chi tiết mặt bằng kết cấu của hồ bơi

 

2. Vị trí đặt bể

Khi quyết định xây dựng bể bơi bằng gạch, việc lựa chọn vị trí phải được xem xét kỹ lưỡng. Một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn vị trí là độ ổn định của nền đất.

Vị trí cần được chọn là một nơi có nền đất chắc khỏe và ổn định. Nếu nền đất không ổn định, bể bơi có thể bị biến dạng và gây ra hư hỏng cho kết cấu. Việc xây dựng bể bơi trên nền đất không ổn định cũng có thể dẫn đến nguy cơ sạt lở đất và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ngoài ra, việc lựa chọn vị trí để xây dựng bể bơi cũng cần xem xét đến các yếu tố khác như tiện lợi và tính thẩm mỹ. Vị trí tối ưu cho việc xây dựng bể bơi bằng gạch là trên sân thượng. Việc xây dựng bể bơi trên sân thượng giúp tiết kiệm được quỹ đất, đồng thời đem lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ và tạo không gian sống đẳng cấp.

Tuy nhiên, việc xây dựng bể bơi trên sân thượng cũng có một số hạn chế cần được xem xét. Trọng lượng của bể bơi và nước có thể gây tác động lớn đến kết cấu của sân thượng. Do đó, cần phải đảm bảo rằng sân thượng có khả năng chịu tải đủ để chứa bể bơi và nước.

 

Vị trí đặt bể bơi xây bằng gạch

Hình ảnh công trình bể bơi xây bằng gạch do Hoabico thi công

 

3. Vấn đề chống thấm

Chống thấm là một bước rất quan trọng trong quá trình thiết kế và xây dựng bể bơi. Nếu không thực hiện đúng cách, bể bơi có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường xung quanh và gây ra các vấn đề như rò rỉ, nứt vỡ, xuống cấp, làm suy yếu kết cấu công trình.

Khi xây dựng hồ bơi bằng gạch, bước chống thấm càng phải được chú trọng hơn, vì khả năng chịu lực của gạch không cao bằng bê tông. Để đảm bảo tính chất chống thấm của bể bơi, cần phải chọn các vật liệu chống thấm chuyên dụng và sử dụng các phương pháp xây dựng phù hợp.

Ngoài ra, việc thiết kế hệ thống xử lý nước và hệ thống thoát nước đúng cách cũng là một yếu tố quan trọng trong việc chống thấm cho bể bơi. Nếu hệ thống xử lý nước không đúng cách, nước sẽ được hấp thụ vào các lớp gạch và vữa, gây ra các vấn đề về chống thấm.

 

4. Tuổi thọ công trình

Thực tế, việc xây dựng bể bơi bằng gạch sẽ khiến cho bể bơi có tuổi thọ ngắn hơn so với bể bơi thông thường thiết kế từ xi măng và bê tông. Điều này bởi vì gạch không có khả năng chịu lực tốt bằng bê tông và không thể chịu được cường độ tải trọng cao hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kéo dài tuổi thọ công trình nếu lưu ý về vấn đề bảo dưỡng, bảo trì bể bơi thường xuyên.

Ngoài ra, để tăng độ bền cho bể bơi xây bằng gạch, có thể sử dụng các vật liệu chống thấm chuyên dụng và các phương pháp xây dựng đúng cách để đảm bảo tính chất chống thấm của bể bơi. Việc lựa chọn các giải pháp kỹ thuật phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng để tăng độ bền cho bể bơi xây bằng gạch.

 

5. Bảo trì

Sau khi hoàn thành thi công, khách hàng cần lưu ý về việc kiểm tra và bảo dưỡng bể bơi thường xuyên để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của công trình. Việc kiểm tra và bảo dưỡng bể bơi gồm các bước như kiểm tra hệ thống xử lý nước, kiểm tra hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh bể bơi và thiết bị,… sẽ giúp bể bơi hoạt động tốt hơn.

Việc thực hiện bảo dưỡng và bảo trì cũng giúp phát hiện các vấn đề về kết cấu, chống thấm, và các vấn đề khác của bể bơi kịp thời để có giải pháp sửa chữa. Tránh tình trạng bể bơi bị hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người sử dụng.

 

Các bước xây bể bơi bằng gạch

Vậy làm thế nào để xây dựng bể bơi bằng gạch? Xây dựng bể bơi bằng gạch nhìn chung không quá phức tạp, tuy nhiên đòi hỏi thợ thi công cần có tay nghề cao, chất lượng và làm việc kỹ lưỡng để mang tới sản phẩm tốt nhất. Một quy trình xây dựng bể bơi bằng gạch có thể được chia thành các yếu tố sau:

1. Lên bản vẽ thiết kế

Việc xây dựng một bể bơi đòi hỏi sự chuẩn bị và thiết kế kỹ lưỡng trước khi tiến hành xây dựng. Bước đầu tiên để xây dựng bể bơi là lên bản vẽ thiết kế. Bản vẽ này được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, dựa trên yêu cầu và mong muốn của khách hàng, mặt bằng và cảnh quan xung quanh công trình. Bản vẽ chi tiết cũng sẽ cho phép các công nhân thi công bể bơi với độ chính xác cao, tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình thi công.

 

Bản vẽ thiết kế bể bơi

Bản vẽ thiết kế bể bơi hình chữ nhật

 

2. Tiến hành xây dựng

Quá trình tiến hành xây dựng bao hàm nhiều bước chi tiết. Mỗi bước tiến hành đòi hỏi chuyên môn cao của thợ thi công. Do đó, việc lựa chọn đơn vị thi công chất lượng là yếu tố tiên quyết hàng đầu.

2.1. Đào hố, tạo hình ban đầu

Sau khi thống nhất với khách hàng về bản thiết kế, đội ngũ nhân viên sẽ tiến hành xây dựng theo trình tự các bước. Bước đầu tiên là đào hố và tạo hình ban đầu. Bước này cần sự hỗ trợ của máy móc để đào đất và tạo hình theo bản thiết kế. Thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào độ nông sâu và diện tích của bể bơi. Trước khi tiến hành đào đất, nhân viên sẽ đánh dấu khu vực cần đào và tạo hình theo đúng yêu cầu của khách hàng.

 

Sử dụng máy xúc để đào đất và định hình trước khi xây bể bơi bằng gạch

Sử dụng máy xúc để đào hố và tạo hình bể bơi

 

2.2. Đầm nền, lót móng

Tiếp theo, công nhân sẽ thực hiện đầm nền và lót móng để đảm bảo công trình được vững chắc. Dầm nền sẽ đảm bảo xi măng không bị mất nước và bảo vệ lớp bê tông cốt thép, đồng thời tạo mặt phẳng để thực hiện các công việc sau được dễ dàng hơn. Quy trình tiến hành việc dầm nền bao gồm các bước:

  • Công nhân rải đá xuống đáy hồ, lớp đá dày khoảng 10-15 cm.
  • Dùng dầm cóc nén thật chặt đá xuống đất để tạo lớp móng vững chắc, an toàn và bền chặt.

 

Đầm nề và lót móng

Đầm nền và lót móng bể bơi

 

2.3. Tiến hành xây bể

Việc xây dựng bể bơi là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận trong từng bước thi công. Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị ban đầu như đào hố, tạo hình ban đầu, đầm nền và lót móng, công nhân sẽ tiến hành thi công phần chính là xây dựng bể bơi theo bản vẽ thiết kế.

Công nhân sẽ thi công bể bơi lần lượt từ dưới lên đến miệng bể. Việc này sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và độ chắc chắn của công trình trong quá trình thi công. Theo cách thi công này, công nhân sẽ bắt đầu từ phần đáy của bể bơi, sau đó tiếp tục xây dựng các thành bể bơi từ dưới lên.

Để chừa vị trí lắp đặt đường ống nước cũng rất quan trọng. Đường ống nước sẽ được lắp đặt sau khi xây dựng phần thô của bể bơi.

 

Tiến hành xây phần thô bể bơi

Tiến hành xây phần thô bể bơi

 

2.5. Lắp đặt đường ống dẫn nước

Sau khi thi công xong phần thô, nhân viên sẽ tiến hành lắp đặt đường ống nước. Đường ống nước là một trong những yếu tố quan trọng nhất để bể bơi hoạt động tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc lắp đặt đường ống nước cần phải được thực hiện với độ chính xác và cẩn thận để tránh những sự cố không đáng có trong quá trình sử dụng bể bơi.

Các phụ kiện như đầu trả nước, nắp thu đáy sẽ được lắp đặt sau cùng để đảm bảo an toàn và sự chính xác cho đường ống bể bơi.

 

Lắp đặt ống bể bơi

Đặt đường ống cho bể bơi

 

2.6. Chống thấm cho hồ bơi

Khi xây dựng bể bơi, quá trình chống thấm là một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo tính an toàn và độ bền của công trình. Bể bơi là môi trường đặc thù, thường xuyên phải tiếp xúc với nước, do đó quá trình chống thấm sẽ giúp ngăn nước rò rỉ ra ngoài, cũng như ngăn nước bẩn từ lòng đất thấm ngược vào bể bơi.

Quá trình chống thấm bao gồm nhiều bước khác nhau. Đầu tiên là chống thấm nghịch, tức là chống thấm từ phía dưới lên. Việc này giúp ngăn nước từ lòng đất thấm ngược vào trong bể bơi. Tiếp theo, quá trình chống thấm mạch ngưng được thực hiện và cuối cùng, quá trình chống thấm xuyên thành được thực hiện để ngăn nước trong bể bơi thấm ngược qua thành bể.

 

Chống thấm bể bơi

Tiến hành chống thấm bể bơi

 

2.7. Ốp gạch trang trí

Ốp lát bể bơi là một bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện bể bơi và có tác động lớn đến tính thẩm mỹ, độ bền và tính kháng hóa học của bể bơi. Hiện nay, có nhiều loại vật liệu có thể được sử dụng để ốp lát bể bơi, tuy nhiên, gạch Mosaic và gạch Men là hai lựa chọn hàng đầu trong công trình này.

  • Gạch Mosaic là một loại gạch được làm từ các viên gạch nhỏ ghép lại với nhau để tạo thành các hình ảnh, họa tiết hoặc những bức tranh nhỏ. Gạch Mosaic có thể được sử dụng để ốp lát bể bơi với nhiều màu sắc và họa tiết khác nhau để tạo ra sự độc đáo và thu hút cho bể bơi.
  • Gạch Men là một loại gạch được làm từ đất sét và được nung ở nhiệt độ cao. Gạch Men thường được sử dụng để ốp lát bể bơi vì tính chống trơn trượt và độ bền cao. Loại gạch này cũng có khả năng chống lại tác động của các chất hoá học trong nước bể bơi và khả năng chịu được ánh sáng mặt trời, giúp bể bơi giữ được màu sắc và độ bền lâu dài.

Việc lựa chọn loại vật liệu ốp lát bể bơi phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính thẩm mỹ, độ bền, độ kháng hóa học và chi phí. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến các yếu tố khác như độ bám dính, tính chống trơn trượt và độ bền màu của vật liệu.

 

Ốp gạch trang trí bể bơi

Sử dụng gạch mosaic trang trí bể bơi

 

2.8. Hoàn thiện

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, công nhân sẽ tiến hành vệ sinh và vận hành thử bể bơi. Việc này giúp đảm bảo rằng các thiết bị và hệ thống hoạt động đúng cách và đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, an toàn và chất lượng nước.

Khi hoàn thành quá trình vệ sinh và vận hành thử, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành bàn giao bể bơi cho khách hàng. Việc bàn giao bao gồm việc cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan đến quá trình xây dựng và lắp đặt, cách sử dụng và bảo quản bể bơi và hướng dẫn sử dụng các thiết bị và hệ thống điều khiển.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra lại các thiết bị, hệ thống và các chi tiết khác để đảm bảo rằng bể bơi đang hoạt động đúng cách và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành sửa chữa và điều chỉnh để đảm bảo sự hoàn thiện và an toàn của công trình.

 

Dự toán chi phí xây hồ bơi bằng gạch

Mỗi công trình sản phẩm đều có những khoảng giá khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đơn vị thi công, thời gian, vật liệu…Tuy nhiên, để khách hàng nắm qua mức chi phí dự kiến, các bạn có thể tham khảo những chi phí sau đây của chúng tôi.

1. Chi phí xây dựng phần thô

Phần thô được tính toán cơ bản để có báo giá sau với các hạng mục:

  • Gạch đặc thạch bàn có giá 1750/viên. 1m2 cần 55 viên gạch tương đương với 96.000 VND/m2.
  • Xi măng: 70.000 – 90.000 VND/bao.
  • Cát xây tô: 380.000 – 460.000 VND/1 khối.
  • Gạch ốp lát bể bơi có giá: 450.000 – 880.000 VND/m2 đối với gạch
  • Gạch Mosaic: 150.000 – 180.000 VND/m2 đối với gạch men.

 

2. Chi phí thiết bị bể bơi

Hiện tại trên thị trường có vô vàn các thiết bị hồ bơi khác nhau, như máy lọc nước, đèn bể bơi, thang bơi, máy bơm… Tùy vào từng bên bán sẽ có một mức giá khác nhau. Tuy nhiên, với các thiết bị bể bơi bạn nên lựa chọn kỹ lưỡng với một mức giá tương ứng, tránh tốn quá nhiều chi phí sửa chữa do lựa chọn sai thiết bị ngay từ đầu tiên. Bạn có thể tham khảo một số chi phí thiết bị bể bơi như sau:

  • Hệ thống lọc tuần hoàn
    • Máy bơm bể bơi: 8 – 20 triệu đồng.
    • Bình lọc nước bể bơi: 6 – 40 triệu đồng.
    • Đường ống: Phụ thuộc vào kích thước bể bơi và phòng máy điều khiển.
  • Đèn bể bơi: 1,5 – 10 triệu đồng.

 

Thiết bị bể bơi - Hoabico

 

3. Chi phí nhân công

Chi phí nhân công để xây dựng phần thô hay quá trình hoàn thiện ở mỗi đơn vị thi công là khác nhau. Chi phí này được tính trên nhiều yếu tố: Thời gian xây dựng, thời tiết, số lượng nhân công, độ phức tạp của thiết kế… Do đó, bạn nên trao đổi chi tiết với đơn vị thi công và đàm phán mức giá tốt nhất.

 

4. Chi phí xử lý nước ban đầu

Cuối cùng, đối với các mức chi phí xử lý nước, bạn có thể tham khảo danh sách các sản phẩm được ứng dụng trong xử lý nước bể bơi là:

  • Clo viên 2 gram: 100.000đ/thùng 45kg
  • Clo viên 200gram: 110.000đ/thùng 45kg
  • Chlorine Nippon 70% dạng bột: 65.000đ/thùng 45kg
  • Javen: 11.000đ/can 33 lít
  • HCl 32%: 11.000đ/can 33 lít.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các thiết bị bể bơi hay vật liệu ốp lát để xât dựng bể bơi bằng gạch. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0961.265.368 để được hỗ trợ tốt nhất. Hoabico luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng và đem đến cho họ sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.

 




Bài xem nhiều