Hotline
0961265368

Kỹ thuật bơi sải - Hướng dẫn cách bơi đường dài và các lỗi thường gặp cần tránh

27/06/2022 16:51 +07 - Lượt xem: 33806

Kỹ thuật bơi sải như thế nào là đúng chuẩn đang là mối bận tâm hàng đầu của những người đang có dự định học bơi sải. Bài viết dưới đây của Hoabico sẽ cập nhật đến các bạn những thông tin đầy đủ nhất liên quan đến kỹ thuật này. Let Go!

 

Kỹ thuật bơi sải chuẩn đúng cách

Kỹ thuật bơi sải chuẩn đúng cách

 

Bơi sải là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về kỹ thuật bơi sải chuẩn nhất, chúng ta cùng tìm hiểu qua khái niệm và công dụng của kỹ thuật bơi này là gì đã nhé.

 

1. Khái niệm

Bơi sải còn được gọi là bơi sườn sấp. Trong số các kiểu bơi  hiện nay thì kiểu bơi này là kiểu bơi nhanh nhất. Người bơi sẽ liên tục dùng tay để quạt sole về phía trước, gạt nước về phía sau với mục đích tạo động lực để đẩy cơ thể lên phía trước. Trong đó phần thân vẫn giữ thẳng, chân cũng vẫy dạng so le nhau, 2 bàn chân duỗi thẳng, biên độ góc gấp của chân ít biến động. Nhìn chung đây là kiểu bơi mà khi bơi cơ thể ở dạng bơi sấp, chân đạp nhẹ và toàn bộ cơ thể gần như ngang với mặt nước.

 

2. Công dụng của bơi sải

Kỹ thuật bơi sải được đánh giá là mang tính cơ bản mà người bơi cần nắm được trước khi thực hiện các kỹ thuật bơi khác như bơi ếch, bơi bướm…Khi thực hiện kỹ thuật bơi sải đúng cách sẽ giúp cho toàn bộ cơ thể được vận động. Từ đó nâng cao thể lực, sức bền cho toàn bộ cơ thể. Cũng giống như nhiều kiểu bơi khác, kiểu bơi này mang đến nhiều công dụng hữu ích. Cụ thể như sau:

 

Các công dụng của bơi sải: 

– Việc tập bơi thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ, cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả.

– Bơi sải được xem là bài tập hữu ích giúp phục hồi các di chứng sau chấn thương một cách hiệu quả.

– Hỗ trợ tích cực trong việc giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn. Hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu. Do đó đối với nhóm đối tượng là trẻ em, việc thường xuyên duy trì kiểu bơi này sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc tăng chiều cao.

 

Công dụng của bơi sải

Công dụng của bơi sải

 

Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách

Dưới đây là kỹ thuật bơi sải cơ bản nhất mà bạn có thể học làm theo một cách đơn giản, chúng tôi chia sẻ để các bạn cùng theo dõi.

 

Bước 1. Thực hiện tập trườn sấp trên cạn trước

Trước khi xuống nước để tập luyện, các bạn cần thực hiện tập trườn trên cạn để làm quen với các thao tác:

– Lựa chọn mặt phẳng kiên cố và nằm sấp. Sau đó dùng khuỷu tay để đỡ phần vai, đồng thời ngẩng cao đầu.

– Hai chân giữ ở vị trí thẳng, thực hiện nâng lên đập xuống một cách nhẹ nhàng. Lưu ý đầu gối luôn trong tình trạng thẳng nhé.

 

Kỹ thuật tập trườn sấp trên cạn trước

Kỹ thuật tập trườn sấp trên cạn trước

 

Bước 2. Thực hiện tập trườn sấp dưới nước

Sau khi đã làm quen với các thao tác tập trườn trên cạn. Lúc này các bạn có thể xuống nước để tập. Cách thực hiện như sau:

– Khi xuống nước dùng 2 tay để bám vào thành bể, sau đó nằm sấp trên mặt nước. 2 tay và 2 chân ở tư thế duỗi thẳng.

– 2 chân đập nhẹ nhàng như khi đã tập trên cạn để cơ thể có thể làm quen với môi trường nước. Thực hiện cho đến khi bạn nhận thấy các thao tác của mình đã nhuần nhuyễn.

– Chân đạp và bơi ngang theo thành bể. Nhưng cần phải lưu ý là giữ cho đầu gối và bụng song song với mặt nước nhé.

– 2 tay duỗi thẳng về phía trước và lướt trên mặt nước với khoảng cách 1m và không quên đạp chân sấp theo chiều ngang của bể. Lặp lại các thao tác này cho đến khi thuần thục.

 

Bước 3. Thực hiện tập tay trên cạn

Cũng tương tự như khi tập trườn sấp trên cạn, muốn thực hiện kỹ thuật bơi này hiệu quả, bạn cũng cần tập các động tác về tay ở trên cạn trước:

– Đối với tay trái:

Đối với tay trái khi thực hiện kỹ thuật bơi sải đúng các bạn thực hiện như sau: Đưa chân phải bước lên trước. Tay phải đặt tại vị trí đầu gối và hơi khom người về phía trước. Sau đó tiến hành đưa tay trái lên phía trước và thực hiện các thao tác quạt nước trườn sấp.

– Đối với tay phải:

Các thao tác cũng được tiến hành tương tự như tay trái, nhưng đổi tay là được.

 

Kỹ thuật tập tay trên cạn

Kỹ thuật tập tay trên cạn

 

Bước 4. Thực hiện tập chân, tay và thở trên cạn

Để thực hiện các thao tác này đúng chuẩn, các bạn làm theo hướng dẫn sau:

Đứng ở tư thế hơi khom người về phía trước. 2 tay bắt đầu quạt nước liên tục. Cơ thể sẽ luân phiên nghiêng người qua trái rồi qua phải. Chân sẽ nhấc ra phía sau tương tự như đang đạp chân trườn sấp. Lưu ý, bạn nghiêng người về bên nào thì nhấc chân bên đó ra sau nhé.

Kỹ thuật tập chân, tay và thở trên cạn

Kỹ thuật tập chân, tay và thở trên cạn

 

Bước 5. Áp dụng tập sải tay dưới nước

Cách thực hiện như sau: Khi xuống hồ bơi nên lựa chọn điểm đứng có mực nước đến ngang ngực là phù hợp. Khom người về trước. Tiếp đến 2 tay sẽ luân phiên quạt nước như đã hướng dẫn ở bước 3.

 

Bước 6. Phối hợp chân, tay và hơi thở nhịp nhàng

Ở giai đoạn này các bạn có thể phối hợp nhuần nhuyễn các bài tập đã được hướng dẫn. Thực hiện dưới nước cho đến khi thuần thục. 

Tuy nhiên thời gian đầu, các bạn nên tập với thời gian ngắn để không bị đuối sức hay chuột rút. Sau đó khi đã quen mới nâng thời gian tập. Đây là một trong những kỹ thuật bơi sải đường dài mà bạn nên biết. Ngoài ra chân cũng không nên quạt nhanh và mạnh như vậy sẽ làm tiêu hao nhiều sức lực hơn, mà bạn cũng khó có thể bơi nhanh được.

 

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Bơi Sải – ( Nguồn: Youtube Channel: Yêu Bơi Lội )

 

Những lỗi thường gặp khi học bơi

Đối với nhiều người khi thực hiện kỹ thuật bơi sải nhanh thường có thể mắc phải một số sai lầm dưới đây, hãy cùng tìm hiểu để khắc phục ngay nào:  

– Phần chân đạp nước không đều và đạp quá mạnh, dễ khiến người bơi mất sức nhiều hơn.

– Phần khuỷu tay quá thấp so với mặt nước, nên việc tạo lực để đẩy cơ thể về phía trước trở nên khó khăn hơn.

– Chân co quá nhiều, khiến thao tác đạp chân quá yếu.

– Ngẩng đầu khi bơi dễ khiến phần hông và chân bị chìm xuống nước, khiến người bơi mất nhiều sức lực hơn khi bơi.

 

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật bơi sải

Để gia tăng tốc độ khi bơi cũng như hạn chế tình trạng tiêu tốn sức lực quá nhiều. Các bạn nên lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

 

Bơi sải cần lưu ý gì?

– Khi thở cần giữ cho phần đầu thẳng với thân. Đồng thời nhìn xuống đáy bể và không nên ngửa đầu để nhìn về phía trước. Bởi điều này sẽ khiến cho phần hông cũng như chân của bạn bị chìm xuống. Như vậy sẽ mất nhiều công sức hơn cho việc đập chân và khiến bạn nhanh mệt hơn.

– Không nên nhắc đầu ngay trước khi thở, vì điều này cũng khiến cho hông và chân của bạn bị chìm xuống. Cách thực hiện tốt nhất là bạn nên nghiêng đầu và thực hiện nhìn về phía sau.

– Không nên thở ra khi bạn thực hiện thao tác úp mặt xuống nước.

– Chân đạp nhẹ nhàng để tránh mất sức.

– Tốc độ đạp chân sẽ tăng dần khi cơ thể đã quen với nước.

–  Lựa chọn những địa điểm bơi tiêu chuẩn với đầy đủ các thiết bị hồ bơi chuyên dụng, được thiết kế về kích thước và độ an toàn phù hợp.

 

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật bơi sải

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật bơi sải

 

Hoabico vừa chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích và hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách. Nếu bạn muốn học kỹ thuật bơi sải nâng cao như những vận động viên chuyên nghiệp thì cần phải tham gia những khóa học có giáo viên hướng dẫn có đầy đủ chuyên môn. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ có thể giúp quá trình học bơi của bạn diễn ra thuận tiện và đạt hiệu quả cao.

Nội dung: Hoabico.com

 




Bài xem nhiều