Hotline
0961265368

1 khối nước bao nhiêu lít? Công thức quy đổi & Ứng dụng trong thực tế

17/12/2021 16:40 +07 - Lượt xem: 251626

Nếu biết được 1 khối nước bao nhiêu lít sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình tính toán trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Thế nhưng không phải ai cũng biết công thức quy đổi chuẩn. Bài viết dưới đây của Hoabico.com sẽ thông tin đến các bạn cách quy đổi đơn giản, nhanh chóng nhất. Tìm hiểu ngay nhé.

 

1 khối nước bao nhiêu lít ?

 

1 Khối Nước Bao Nhiêu Lít?

 

Trước khi đi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm mét khối là gì trước đã nhé.

 

#1. Mét Khối Là Gì?

 

Mét khối là đơn vị đo thể tích thuộc hệ đo lường SI. Mỗi một mét khối thường tương đương với thể tích của một hình lập phương có chiều dài các cạnh 1m. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, trong điều kiện nhiệt độ mật độ tối đa 3,98 độ C, áp suất khí quyển 101.325 kPa thì 1m3 nước tinh khiết sẽ bằng 1.000kg.

 

Mét khối là đơn vị đo thể tích thuộc hệ đo lường SI

 

Hiện nay để có thể đáp ứng tốt hơn các nhu cầu trong sản xuất, sinh hoạt, đơn vị đo lường thể tích này có thể được quy đổi sang các đại lượng khác. Trong đó 1m khối bằng bao nhiêu lít là điều được nhiều người quan tâm hơn cả.

 

#2. Một M3 Bằng Bao Nhiêu Lít?

 

Việc quy đổi m3 sang lít được thực hiện theo các công thức được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, quy đổi chuẩn là:

1m = 10dm = 100cm = 1000mm

1m3 = 1000dm3 = 1.000.000cm3 = 1.000.000.000 mm3

Với cách quy đổi này, khi xét ở hình lập phương có các cạnh 1dm, chúng ta có thể tính được thể tích nước chứa trong hình lập phương đó là 1dm3. Trong khi đó 1dm3 = 1 lít nước. Ta sẽ có công thức sau:

1 lít = 1dm3

1cm3 = 1ml

1m3 = 1.000dm3 = 1 triệu ml

1 lít = 1.000ml

Như vậy với những cách quy đổi này, chúng ta có thể dễ dàng rút ra đáp án đó là 1 khối nước bằng 1000 lít.

 

#3. Một Số Công Thức Quy Đổi M3 Khác

 

Ngoài cách quy đổi 1 khối nước bao nhiêu lít, trong đời sống và sản xuất hằng ngày chúng ta vẫn thường gặp nhiều công thức quy đổi quan trọng khác. Cụ thể như sau:

Lưu ý: Những cách quy đổi dưới đây sẽ áp dụng với nước nhé. Bởi tùy vào khối lượng riêng của mỗi chất, cách quy đổi cũng sẽ có sự khác biệt:

– 1m3 bằng 1000kg = 1 tấn.

– 1cm3 bằng bao nhiêu ml?

Theo cách quy đổi hiện hành:

1m3 = 1000dm3 = 1.000.000 cm3.

1cm3 = 1 ml.

– 1m3 bằng 1.000.000 cm3.

– 1 lít nước bằng 1 kg.

– 1ml bằng 1 gam.

– 1ml bằng 0,001 lít.

 

Việc Quy Đổi 1 Khối Nước Bao Nhiêu Lít Có Công Dụng Gì?

 

Trên thực tế việc quy đổi 1 khối nước bằng bao nhiêu lít thường được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống. Nó giúp cho quá trình tính toán trở nên đơn giản, chính xác hơn. 

Ví dụ như trong trường hợp xe bồn chở xăng. thể tích của xăng có thể ở mức thấp hoặc tăng do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường. Do đó nếu lấy xăng vào buổi sáng, lúc này thời tiết còn mát mẻ, nhiệt độ chưa cao nên thể tích xăng có thể ít đi do tỷ trọng thấp. Thế nhưng nếu lấy xăng vào thời điểm trưa nắng, do ảnh hưởng từ nhiệt độ có thể khiến thể tích xăng tăng lên.

 

Việc quy đổi 1 khối nước bao nhiêu lít có tác dụng gì?

 

Do đó việc áp dụng cách quy đổi 1m3 bằng bao nhiêu lít, sẽ giúp việc tính toán số lượng xăng cần chuyên chở cho phù hợp, đảm bảo an toàn khi vận chuyển.

 

Cách Chuyển Đổi M3 Sang Lít

 

Trong trường hợp bạn không nhớ được công thức mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể sử dụng một số công cụ dưới đây để chuyển đổi. Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ việc chuyển đổi này, nhưng được sử dụng phổ biến hơn cả và cho kết quả chính xác vẫn là  GoogleConvert World.

 

#1. Khi Sử Dụng Google

 

Khi sử dụng công cụ này, các bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

– Bước 1: Truy cập vào trang chủ Google.

– Bước 2: Thực hiện nhập giá trị mà bạn muốn quy đổi.

Ví dụ: Bạn muốn đổi 1m3 sang ml, sẽ thực hiện nhập 1m3 = ml” sau đó ấn “Enter”.

 

Sử dụng Google để quy đổi thể tích (m3)

 

#2. Khi Sử Dụng Convert World

 

Đây cũng là một trong những công cụ phổ biến được nhiều người sử dụng. Cách chuyển đổi như sau:

– Bước 1: Truy cập Convert World.

– Bước 2: Thực hiện nhập lệnh giá trị muốn quy đổi.

– Bước 3: Sau khi đã nhập xong giá trị, các bạn nhấn vào dấu “→” để bắt đầu thực hiện chuyển đổi.

 

Sử dụng Convert World quy đổi thể tích (m3)

 

Những Trường Hợp Thường Dùng 1 Khối Nước Bao Nhiêu Lít

 

1 mét khối nước bằng bao nhiêu lít được sử dụng cho nhiều trường hợp. Tuy nhiên dưới đây là một số trường hợp ứng dụng điển hình nhất trong thực tế thường xuyên được sử dụng:

 

#1. Tính Thể Tích Nước Bể Bơi

 

Đối với bể bơi, việc tính toán thể tích nước là điều cực kỳ quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp chủ hồ bơi có thể đánh giá chính xác lượng nước cần thiết để cấp vào bể bơi. Đảm bảo bể có thể vận hành liên tục và ổn định. Tuy nhiên tùy vào hình dáng cụ thể của bể bơi là hình vuông, hình tròn, hay hình chữ nhật…cách tính thể tích cũng có sự thay đổi nhất định.

 

Ứng dụng tính thể tích nước bể bơi

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính mét khối (m3) nước đo thể tích bể bơi

 

#2. Sử Dụng Trong Các Trường Hợp Khác

 

Ngoài việc sử dụng trong tính toán thể tích nước bể bơi, cách quy đổi này cũng được sử dụng nhiều trong việc tính lượng tiêu thụ nước hàng tháng của các hộ gia đình và rất nhiều lĩnh vực liên quan khác.

Như vậy có thể thấy cách quy đổi 1 mét khối bằng bao nhiêu lít nước có vai trò rất quan trọng trong đời sống đúng không nào. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết, có thể giúp bạn nắm được cách quy đổi, từ đó có những tính toán chính xác và nhanh nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những thiết bị bể bơi chính hãng do Hoabico cung cấp.

 

Nội dung: Hoabico.com

 




Bài xem nhiều