Hotline
0961265368

Nước Clo là gì? Tìm hiểu những điều bạn chưa biết về Clo

02/03/2020 16:20 +07 - Lượt xem: 453967

Nước Clo là hóa chất có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thường được dùng để tẩy trắng và khử trùng nước....

Nước Clo là hóa chất có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thường được dùng để tẩy trắng và khử trùng nước. Trong bài viết dưới đây, Hoabico giải đáp chi tiết những thông tin liên quan đến loại chất này.

Bạn có thể quan tâm: 

➢  NaOH là gì? 6 Ứng dụng thực tế của xút NaOH trong cuộc sống

➢  Hydrogen Peroxide là gì? Những ứng dụng thực tế không thể bỏ qua

 

Clo là gì?

Clo là một halogen, trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, nó nằm ở ô số 17, chu kì 3, có số nguyên tử bằng 17 và được ký hiệu là Cl. Ion Clo là một thành phần của muối ăn (Natri Clorua) và các hợp chất khác, là chất quan trọng để tạo ra sự sống, bao gồm con người. 

Trong tự nhiên. Clo được tìm thấy nhiều trong nước biển, chiếm 1,94%. Clo ở dạng khí có màu vàng nhạt, mùi hắc khó ngửi, có tính oxi hóa mạnh… nên đây là thành phần quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất, đặc biệt là hóa chất khử trùng và tẩy trắng.

 

Clo là gì?

 

Nước Clo là gì?

Nước Clo còn được gọi là nước Javen, hỗn hợp nước clo có chứa những chất như: Cl2, HCl và HClO. Hỗn hợp nước Clo có màu vàng nhạt (do màu dung dịch HCL)), mùi hắc khó chịu và tính oxi hóa mạnh nhờ nguyên tử [O]. Chính vì thế nên nó có được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, đặc biệt là dùng để làm chất tẩy trắng và khử trùng nước sinh hoạt, nước bể bơi,…

Phương trình điều chế Clo: Cl2 + H2O ===> HCl + HClO. Dung dịch này làm đổi quỳ tím thành đỏ, sau đó nhanh chóng mất màu vàng do HClO có tính oxi hóa mạnh. 

 

Nước Clo là gì?

 

Ứng dụng của nước clo trong đời sống

 

Nước Clo có nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, vậy “nước clo có tác dụng gì“. Cùng Hoabico tìm hiểu chi tiết về 3 ứng dụng (tác dụng) chính dưới đây:

 

#1. Nước Clo được dùng để khử trùng nước bể bơi, hồ bơi

Thành phần chính là HClO chứa nguyên tử [O], nguyên tử này có tính oxi hóa rất mạnh, thậm chí là làm mất màu vải và quỳ tím nên nước Clo dùng để khử trùng nước hồ bơi một cách hiệu quả, bên cạnh hóa chất Chlorine Nippon 70 và TCCA Chlorine.

Cơ chế diệt vi khuẩn trong nước bể bơi, hồ bơi của nước Javen khá đơn giản: châm nước Javen vào bể bơi, dung dịch phân hủy và tạo ra axit hypoclorơ (HOCl) và ion hypoclorit (OCl-). Hai chất này tấn công vào các lipid của thành tế bào các vi sinh vật, vi khuẩn rồi phá hủy các enzym và các cấu trúc bên trong tế bào khiến chúng bị oxi hóa, vô hại từ đó không thể phát triển và chết dần.

Axit hypoclorơ (HClO) và ion hypoclorit (OCl-) có tốc độ oxi hóa khác khau, HClO có khả năng oxi hóa các vi sinh nhật trong vài giây, trong khi các ion OCl- thời gian lên đến 30 phút.

Sau khi hoàn tất quá trình khử trùng và làm sạch nước bể bơi, hồ bơi, HOCl và OCl- sẽ kết hợp với hóa chất bể bơi khác có Nitơ hay Amoniac hoặc tự chia thành các nguyên tử đơn và mất đi hoạt tính. Tốc độ này sẽ tăng khi gặp ánh sáng mặt trời, chính vì thế mà khi xử lý nước bằng Clo người ta thường thực hiện vào buổi chiều.

Tuy có ứng dụng quan trọng như vậy nhưng nước Clo cũng gây ra những phiền nhiễu như kích ứng da và mắt nếu nồng độ Clo quá cao. Do đó, khi sử dụng cần tuân theo liều lượng quy định.

 

#2. Nước Clo được dùng để làm tinh khiết nước

Có thể nói, để làm tinh khiết nước thì không thể thiếu nước Clo, kể cả nước uống hiện nay. Cơ chế khử trùng, làm sạch nước của dung dịch này là nhờ tính oxi hóa mạnh của nguyên tử [O].

 

#3. Nước Clo được dùng để tẩy trắng quần áo

Nước clo có tính tẩy màu, HClO là chất oxi hóa mạnh nên nước clo có tính tẩy màu. đây là ứng dụng phổ biến và dễ thấy nhất của nước Javen, trung bình mỗi người đã ít nhất 1 lần dùng đến nước Javen để tẩy trắng quần áo.

Tuy nhiên, nước Clo có mùi xốc, lại hại cho sức khỏe nên khi sử dụng nên có bảo hộ cẩn thận, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với dung dịch..

 

Ứng dụng của nước clo trong đời sống

 

Lưu ý khi sử dụng nước Clo

Ghi nhớ những lưu ý này để đảm bảo hiệu quả khi dùng nước Clo.

Nước Clo là hóa dung dịch độc hại với sức khỏe con người, khi dùng cần sử dụng dụng cụ bảo hộ đầy đủ và đúng cách.

– Tuân theo sự chỉ dẫn của chuyên gia, dùng liệu lượng đúng theo quy định, không dùng ít làm giảm hiệu quả xử lý nước, cũng không dùng quá nhiều gây độc hại cho người bơi và các thiết bị bể bơi cần thiết khác.

– Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn.

 

Lưu ý khi sử dụng nước Clo

 

Địa chỉ cung cấp nước Clo chất lượng và uy tín

Hóa chất Clo là hợp chất hóa học xử lý nước bể bơi hiệu quả và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên nó cũng là chất độc hại nên việc chọn mua cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Chọn mua của đơn vị uy tín để đảm bảo cũng như được hướng dẫn một cách chính xác.

Hoabico là đơn vị cung cấp nước Clo (nước Javen) uy tín và chất lượng trên toàn thị trường Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng sự tận tâm trong bán hàng, Hoabico tự hào mang đến những sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 

Nước clo và những điều bạn chưa biết

 

Mua nước Clo khử trùng tại Hoabico, quý khách sẽ được hướng dẫn sử dụng bởi các chuyên gia, ngoài ra, chúng tôi còn có dịch vụ xử lý nước với giá ưu đãi nhất. Vui lòng liên hệ để được các chuyên viên tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

———————————————

Thiết Bị Bể Bơi – Hoabico Cung Cấp Sản Phẩm Chính Hãng

– Địa chỉ: No11-LK11-21 Dọc Bún, Tổ 5, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

– Điện thoại: 0961265368

– Email: sale@hoabico.com

– Website: Hoabico.com

>>> Có thể bạn quan tâm: Các thiết bị bể bơi chính hãng mới nhất 2024 tại Hoabico.

 




Bài xem nhiều